Mẹo chữa chấn thương cổ tại nhà

Phương pháp điều trị phụ thuộc vào mức độ chấn thương của cổ. Bạn có thể điều trị chấn thương cổ ở nhà nếu tình trạng không nghiêm trọng lắm. Dưới đây là một số mẹo bạn có thể áp dụng để chữa chấn thương cổ.

Tiếp tục vận động cổ

Nghe có vẻ lạ nhưng bạn cần phải duy trì một số chuyển động nhẹ nhàng để tránh bị cứng cổ. Việc này có thể gây đau, nhưng vận động cổ nhẹ nhàng có thể giúp cổ bạn lành nhanh hơn và không bị tê cứng. Nếu bạn cảm thấy đau, đừng lo lắng, điều đó rất bình thường và sẽ không làm cổ bạn bị tổn thương thêm.

Việc đeo nẹp cổ sẽ chỉ kéo dài các triệu chứng và khiến bạn khó hồi phục hơn. Vì thế, để vết thương mau lành, bạn không nên sử dụng nẹp cổ hay các dụng cụ cố định cổ nhé.
Thực hiện các bài tập giúp giãn cổ

Thực hiện các bài tập giúp giãn cổ có thể giúp tổn thương mau lành. Các bài tập chuyển động nhẹ và duỗi cổ có thể làm giảm độ tê cứng và giảm đau. Bạn có thể thử các bài tập có kiểm soát, chẳng hạn như những bài tập trong yoga, để cải thiện sức khỏe và tư thế của bạn cũng như ngăn chặn nguy cơ bị chấn thương cổ.

Bạn cũng có thể nhờ bác sĩ chuyên khoa giới thiệu cho mình một chuyên viên vật lý trị liệu. Họ sẽ dùng tay massage cột sống nhằm cải thiện sự vận động của cổ và hướng dẫn bạn cách tự chăm sóc tại nhà.

Mẹo chữa chấn thương cổ tại nhà
Mẹo chữa chấn thương cổ tại nhà


Massage cực kì có lợi nếu bạn bị co thắt cơ trong hơn một tuần. Massage giúp thư giãn cơ cổ thông qua việc làm giãn các mạch máu và tăng cường lưu thông máu. Bạn nên tắm nước nóng trước khi massage vùng cổ để mang lại hiệu quả cao hơn nhé.

Chọn gối thích hợp

Chiều cao hoặc độ cứng của gối ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hồi phục chấn thương do giật cổ. Để giảm đau cổ, bạn phải chọn gối phù hợp, đặc biệt là các loại gối nước. Những người bị chấn thương do giật cổ nên lựa một chiếc gối vừa với độ cong của cổ. Một chiếc gối tốt có thể đem hiệu quả rất lớn trong việc giảm đau cổ, đau đầu và hỗ trợ giấc ngủ ngon.

Bạn không nên nằm sấp để tránh làm tổn thương các mô ở cổ. Tư thế ngủ hoàn hảo là khi đầu và cổ của bạn hơi cong một chút.

Duy trì một tư thế tốt

Hãy đảm bảo rằng bạn luôn duy trì tư thế thẳng lưng khi ngồi, đứng và khi đi lại. Hãy nhớ điều chỉnh ghế và màn hình máy tính của bạn một cách phù hợp nếu bạn dành nhiều thời gian sử dụng máy tính.

Nếu bạn đang phải chịu đựng những chấn thương nặng, hay nếu cơn đau kéo dài hơn 6 tháng hoặc trở nên nặng hơn khi điều trị tại nhà, đã đến lúc bạn cần gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và tiếp nhận phương pháp điều trị thích hợp.

Nhận xét