Biểu hiện của bệnh viêm xương khớp

Bệnh viêm xương khớp thường gặp ở những người đang trong độ tuổi trung niên hoặc người cao tuổi do sự thoái hóa của các khớp, làm mất dần đi lớp sụn và gây viêm. Đây  là căn bệnh mang tính di truyền cao, do đó những người có tiền sử gia đình bị bệnh này thì nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn hẳn so với người bình thường.

Bệnh thường có các triệu chứng sau đây:

Đau khớp: bạn sẽ cảm nhận rõ các cơn đau xuất hiện ngay sau khi luyện tập, cơn đau ngày càng tăng, thậm chí đau ngay cả khi nghỉ ngơi. Cũng chính các cơn đau này khiến người bệnh không thể đi lại, làm việc hay khi ngủ (nhất là ngủ ban đêm).

Cứng khớp: triệu chứng này thường xuất hiện vào buổi sáng sau khi ngủ dậy, làm hạn chế vận động các khớp; tình trạng cứng khớp sẽ kéo dài ít nhất 1 giờ đồng hồ rồi mới có thể mềm ra.

Sưng tấy: viêm khớp gây ra sưng tấy quanh các khớp khiến chúng ta có cảm giác đau khi chạm vào và đau nhức đặc biệt vào ban đêm.

Mất khả năng vận động: đây là triệu chứng bệnh viêm xương khớp thường gặp, càng về sau các khớp bị tổn thương sẽ bị mất vận động, sưng, nóng, đỏ, thường xuyên.

Biểu hiện của bệnh viêm xương khớp
Biểu hiện của bệnh viêm xương khớp


Các cơ bắp yếu dần đi: các cơ quanh khớp sẽ ngày càng trở nên yếu hơn, đặc biệt là các cơ quanh đầu gối.

Khớp bị biến dạng: sẽ xảy ra khi mà một bên khớp bị mài mòn, đến giai đoạn nặng sẽ dẫn đến tình trạng dính khớp, biến dạng khớp, thậm chí gây tàn phế. Phòng khám cơ xương khớp PCC

Xuất hiện tiếng kêu từ các khớp: bình thường chúng ta có thể nghe thấy tiếng kêu rắc rắc khi bẻ các khớp. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bệnh nhân sẽ không có cảm giác đau nhưng không có nghĩa là khớp hoàn toàn bình thường.

Nhắc nhở người bệnh: Giai đoạn đầu của bệnh ít biến chứng, các triệu chứng thường gặp như: sưng, nóng, đỏ, đau, cứng khớp và gây hạn chế vận động tại các khớp ngón, bàn tay, bàn chân, khớp gối, xương sống, thắt lưng, cổ… Giai đoạn nặng, người bệnh đau nhiều hơn, cơ bị co rút dẫn đến cứng khớp, bệnh kéo dài trong nhiều tháng. 

Do đó bác sĩ khuyên người bệnh nên đi khám ngay khi thấy các triệu chứng bệnh viêm xương khớp ở giai đoạn đầu tiên, như vậy vừa tránh được biến chứng do bệnh gây ra mà còn rút ngắn thời gian chữa trị cũng như tiết kiệm được chi phí chữa bệnh.

►Xem thêm: Cứng khớp

Nhận xét